Engin_Akyurt / Pixabay

เมื่อฤดูร้อนมาเยือน อากาศบ้านเราจะร้อนอบอ้าว อุณหภูมิสูงขึ้น แน่นอนว่าเรามักจะหาอะไรเย็นๆ หวานๆ ดื่มหรือรับประทานเพื่อดับกระหายคลายร้อนตัวอย่างเช่น ไอศกรีม น้ำหวานเย็นๆ น้ำผลไม้ น้ำอัดลม สมูทตี้ ขนมหวาน ผลไม้แช่เย็น และเครื่องดื่มแช่เย็นประเภทอื่นๆ บางครั้งก็อาจจะรับประทานมากเกินไปเป็นสาเหตุให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นและน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากอาหารหรือเครื่องดื่มประเภทดังกล่าวมีน้ำตาล ไขมันและพลังงานในปริมาณค่อนข้างสูง

วันนี้เรามีวิธีในการเลือกหรือการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารในช่วงหน้าร้อน ดังนี้

เมื่ออากาศนอกบ้านร้อน เรามักจะซื้ออาหารมาตุนครั้งละมากๆ เพราะสภาพอากาศที่ร้อนเป็นเหตุให้คนเราไม่อยากออกไปนอกบ้าน เมื่อมีอาหารมากขึ้นก็จะทำให้เราเผลอรับประทานมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น จึงควรแบ่งสัดส่วนรับประทานให้เหมาะสม หรือ ซื้ออาหารเข้ามาให้พอดีเป็นมื้อๆ

สำหรับเครื่องดื่มเย็นๆ เช่น สมูทตี้ น้ำผลไม้ ควรเติมน้ำเชื่อมหรือน้ำตาลปริมาณน้อยหรือดื่มปริมาณน้อย

เครื่องดื่มที่เป็นน้ำอัดลม ถ้าจะดื่ม ควรเลือกสูตรที่ไม่มีน้ำตาล

เลือกรับประทานผลไม้สดแช่เย็น แทนการดื่มน้ำผลไม้กล่อง หรือน้ำผลไม้คั้นสด แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรทานปริมาณมากเกินไปหรือไม่ควรทานแทนข้าวในมื้ออาหารนั้นๆ ปริมาณที่แนะนำต่อมื้อ ไม่เกิน 10-15 ชิ้นคำสำหรับผู้เป็นเบาหวาน เลือกผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบมาก เช่น แตงโม สับปะรด แคนตาลูป ชมพู่ แก้วมังกร เป็นต้น เลี่ยงผลไม้ที่มีรสหวานจัดหรือผลไม้จิ้มพริกเกลือน้ำตาล

สำหรับเมนูของหวานหรือขนมหวานใส่น้ำแข็งรับประทาน ไม่ควรเติมน้ำเชื่อมหรือกะทิมากเกินไป

ในหน้าร้อนนอกจากต้องระวังเรื่องอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงพลังงานสูงแล้ว ควรระวังเชื้อก่อโรคที่ปนเปื้อนมากับอาหารเครื่องดื่มอีกด้วยเพราะอาจจะทำให้เกิดอาหารเป็นพิษและท้องร่วงได้ อาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคในหน้าร้อน ได้แก่ อาหารประเภทกะทิ อาหารประเภทยำ ขนมจีน อาหารทะเล อาหารค้างคืน อาหารที่มีแมลงวันตอม น้ำดื่มและน้ำแข็งที่ไม่สะอาด เป็นต้น

ส่วนเมนูอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคระบบทางเดินอาหารได้แก่ ส้มตำ สลัดผัก ซาซิมิ ลาบ ก้อยดิบ ยำหอยแครง ยำปูม้าดิบ ข้าวผัดโรยเนื้อปู ขนมที่มีกะทิ เอแคลร์ ปิ้งย่าง หมูกระทะ เป็นต้น

ดังนั้นสำหรับผู้บริโภคควรยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง และล้างมื้อทุกครั้ง ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ เพราะหน้าร้อนร่างกายเสียเหงื่อมาก เลี่ยงอาหารหวานจัด มันจัด และเค็มจัด เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถดูแลตัวเองให้สามารถควบคุมเบาหวาน ความดัน และโรคระบบทางเดินอาหารในหน้าร้อนนี้ได้