C_Scott / Pixabay

การพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอนหลับ ดังนั้นทุกคนจึงพิถีพิถันกับการจัดห้องนอนที่ดูเงียบสงบ เพื่อให้การนอนหลับ เป็นช่วงเวลาที่คุณได้พักผ่อนจริง ๆ แต่ใครจะรู้ว่าบางว่าสิ่งใกล้ตัวที่คุณมองข้าม อาจเป็นภัยร้ายที่คุกคามสุขภาพของเราโดยไม่รู้ตัว สิ่งนั้นคือ ไรฝุ่นในที่นอน!
ไรฝุ่นจะมากับฝุ่นละอองที่ล่องลอยตามอากาศ และจะเจริญเติบโตได้ดีตามที่ที่มีเส้นใยหนาแน่น เช่น ที่นอน หมอน ตุ๊กตา หรือแม้กระทั่ง ฟูก โดยไรฝุ่นจะใช้เศษเซลล์สะเก็ดผิวหนังที่ร่วงจากตัวเราเกือบวันละล้านชิ้นเป็นอาหาร รวมทั้งเหงื่อที่ร่างกายผลิตยามเรานอนหลับ ก็จะยิ่งทำให้ไรฝุ่นเติบโตได้ดี จนมันสามารถแพร่พันธุ์และอาศัยอยู่เต็มทั้งพื้นที่เหล่านั้น โดยที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า! นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงควรทำความสะอาดที่นอนเป็นประจำ
ซึ่งไรฝุ่นในที่นอนนี้ จะก่อให้เกิดผื่นคันลามไปถึงการเป็นโรคภูมิแพ้ได้ โดยเฉพาะคนที่มีอาการเสี่ยงเป็นโรคภูมิแพ้ หากไปสัมผัสกับไรฝุ่นที่ตายแล้ว ร่างกายก็จะสร้างภูมิต้านทาน (Antibodies) และปล่อยสารเคมีที่ทำให้ผิวหนังเกิดอาการบวม อาการระคายเคืองผิวหนัง บางรายอาจจามหรือไอ และลามไปถึงมีอาการหอบหืดที่เป็นอันตรายต่อชีวิต โดยสาเหตุหลักที่ทำให้คนเป็นโรคภูมิแพ้กันมากก็คือ การกำจัดไรฝุ่นที่นอนที่หลายคนอาจจะมองข้ามนี่เอง
เมื่อรู้ว่าอันตรายจากไรฝุ่นนั้นสร้างปัญหาให้สุขภาพของคุณขนาดนี้ การกำจัดไรฝุ่นที่นอนจึงเป็นทางออกที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุด แต่ถ้าหากคุณละเลยการทำความสะอาดที่นอนหรือดูดฝุ่นที่นอน โดยปล่อยให้เครื่องนอนสะสมไรฝุ่นไว้เป็นเวลานาน อาจต้องทำความสะอาดครั้งใหญ่โดยเริ่มนับหนึ่งใหม่การแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือการนำที่นอนออกไปทำความสะอาดเหมือนคนสมัยก่อน
1. ยกที่นอนไปตากแดด การตากแดดจะทำให้ไข่ของไรฝุ่นฟ่อ และเชื้อโรคด้านในตาย
2. นำหวายตีที่นอน หรือไม้ มาตีที่นอน ให้ปริมาณ ฝุ่นหรือเชื้อโรค ที่อยู่ในที่นอน ออกไปให้เยอะที่สุดแต่ถ้าทำเองไม่ได้แนะนำให้ จ้างบริษัทกำจัดไรฝุ่นที่มีขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานเพื่อการทำความสะอาดที่นอนที่ดีที่สุดการนอนหลับคือการพักผ่อนที่ไม่กลายเป็นภัยร้ายที่ทำลายสุขภาพของคุณเสียเอง จึงไม่ควรนิ่งนอนใจและเลือกใช้บริการที่ดีที่สุด ที่จะทำให้เครื่องนอนของคุณปราศจากไรฝุ่น เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า