การกินตามกรุ๊ปเลือด เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่กำลังมาแรง เป็นกระแสนิยมที่หลายคนให้ความสนใจ และเกิดคำถามสงสัยว่าจะสามารถลดน้ำหนักได้จริงหรือเปล่า ควรจะทำไหม ถ้าทำควรทำอย่างไร ใช้หลักการอะไรในการอธิบาย วันนี้เรามีคำตอบมาให้ทุกคนกัน

หลักการกินตามกรุ๊ปเลือด คือการกินอาหารให้เหมาะกับกรุ๊ปเลือดของเรานั่นเอง ก็คือในเลือดของเราแต่ละกรุ๊ปก็จะมีสารเคมีที่แตกต่างกันไป ซึ่งที่มาของ Diet ประเภทนี้ จะใช้หลักการอธิบาย 3 หลักการว่าทำไมคุณจึงควรกินตามกรุ๊ปเลือด

หลักการที่ 1 ในเลือดของเราจะมีสิ่งที่เรียกว่า เอนติเจน (Antigen) ทำหน้าที่สร้างระบบคุ้มกันในร่างกายของเรา และอาหารในแต่ละประเภทมีโปรตีนที่ชื่อว่า เลคติน (Letin) ซึ่งตัวนี้จะเข้าไปจับกับตัวเลือดของเรา ซึ่งถ้ากินให้เหมาะสมช่วยให้ร่างกายทำงานดีขึ้น

หลักการที่ 2 ความเป็นกรดในกระเพาะอาหาร หลักการนี้เกี่ยวข้องโดยตรงต่อระบบย่อยอาหาร ในแต่ละกรุ๊ปเลือดจะมีลักษณะความเป็นกรดแตกต่างกันไป บางกรุ๊ปเลือดมีกรดมากจะย่อยอาหารประเภทเนื้อสัตว์ได้ดี ในขณะที่กรุ๊ปเลือดที่มีกรดน้อยจะย่อยเนื้อสัตว์ได้ไม่ดีนัก

หลักการที่ 3 พื้นฐานร่างกายของแต่ละกรุ๊ปเลือดหรือแม้กระทั่งแต่ละบุคคลมีความแตกต่างกัน ซึ่งนำมาสู่ปัญหาที่แตกต่างกัน คุณมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคที่แตกต่างกัน ดังนั้นหากเลือกอาหารให้เหมาะสม จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆได้ในอนาคต

ประเภทของกรุ๊ปเลือด แบ่งออกเป็น 4 ประเภท

กรุ๊ปเลือด O ในยุคสมัยก่อนนั้นมนุษย์หาอาหารโดยการล่าสัตว์ คนยุคนั้นจึงกินเนื้อสัตว์เยอะมาก ดังนั้นอาหารของคนกรุ๊ปนี้ จึงมีความเป็นกรดสูงเพื่อเตรียมตัวย่อยอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ควรจะเน้นกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์

กรุ๊ปเลือด A เป็นยุคที่มนุษย์เริ่มเรียนรู้ในการเพาะปลูกพืชและผลไม้ ไม่ต้องออกไปล่าอีกต่อไป  คือตื่นมาก็สามารถเก็บผักผลไม้กินได้เลย ทำให้คนกรุ๊ปเลือดนี้ มีความเป็นกรดในกระเพาะอาหารต่ำ เหมาะกับการกินพืชผักมากกว่าเนื้อสัตว์

กรุ๊ปเลือด B  หลังจากผ่านยุคนักล่ามาแล้ว ผ่านยุคของการกินพืชผักมาแล้ว ก็มาถึงยุคที่ร่างกายนั้นเริ่มเรียนรู้แล้วว่าควรจะกินได้ทั้งสองอย่าง ดังนั้นคนกรุ๊ปเลือดนี้ เรียกได้ว่าเป็นกรุ๊ปเลือดที่มีความสมดุลมากที่สุด

กรุ๊ปเลือด AB เรียกได้ว่าเป็นกรุ๊ปเลือดที่ผสมระหว่าง กรุ๊ปเลือด A กับกรุ๊ปเลือด B อาหารที่กรุ๊ปเลือด A กับกรุ๊ปเลือด B สามารถกินได้ กรุ๊ปเลือด AB ก็สามารถกินสิ่งเหล่านั้นได้เช่นเดียวกัน

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนอาจจะคิดว่า การกินตามกรุ๊ปเลือด ต้องดีมาก ต้องเลิศน่าทำตาม มีความเป็นหลักการสูง แต่ ! ในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยที่มากเพียงพอที่จะสรุปได้ว่า การกินตามกรุ๊ปเลือด จะดีกว่าการ Diet ประเภทอื่นๆหรือเป็น Diet ที่เราควรจะนำมารับประทานอย่างจริงจัง เป็นเพียงทางเลือกหนึ่งที่คุณจะสามารถเลือกได้เท่านั้น

ไม่ว่าคุณจะใช้ Diet การกินตามกรุ๊ปเลือด หรือจะใช้ Diet ประเภทอะไรก็แล้วแต่ คุณก็สามารถมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ สามารถที่จะลดน้ำหนักได้ การที่จะประสบความสำเร็จนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า Diet ไหนดีแต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการลงมือทำ เพราะว่าการเริ่มทำแปลว่าคุณจะเลือกสิ่งดีๆให้กับตัวเอง

แก่นสารที่แท้จริงของ Diet ไม่ว่าจะเป็น การกินตามกรุ๊ปเลือด  หรือประเภทอื่นๆ ส่วนใหญ่ก็จะแนะนำให้เลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าประเภทอาหารที่ต้องกินอาจจะแตกต่างกันไป แต่สุดท้ายแล้ว Diet ทุกประเภทจะนำพาคุณให้สู่เป้าหมายที่ต้องการได้

บทความจาก meegame