10 วิธีการง่ายๆที่จะช่วยให้คุณหลับเร็วขึ้น

อย่างที่เราทราบกันดีว่าคนเราควรนอนหลับพักผ่อนเฉลี่ย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ร่างกายและสมองได้พักผ่อนอย่างเต็มที่และพร้อมสำหรับวันถัดไป แต่ถึงกระนั้น การนอนหลับ 7-8 ชั่วโมงต่อวันสำหรับบางคนอาเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะบางคนมีปัญหาหลับยาก สมองคิดฟุ้งซ่านไม่หยุด ถึงกระนั้นใช่ว่าปัญหานี้จะแก้ไขไม่ได้ บทความนี้จะมาแนะนำ 10 วิธีการง่ายๆที่จะช่วยให้คุณหลับเร็วขึ้นและหลับได้สนิทมากขึ้น

1. ลดอุณหภูมิห้อง

จากผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยสึคุบะ ประเทศญี่ปุ่น พบว่าในขณะที่มนุษย์กำลังนอนหลับนั้น อุณหภูมิร่างกายจะลดต่ำลงและในงานวิจัยได้ให้อาสาสมัครอาบน้ำเย็นและอาบน้ำอุ่นก่อนเข้านอนแล้วพบว่า กลุ่มอาสาสมัครที่อาบน้ำเย็นนั้นนอนหลับได้เร็วกว่า นั่นหมายความว่า หากคุณต้องการที่จะนอนหลับให้ง่ายขึ้น คุณควรทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกเย็นลงเพื่อเลียนแบบอุณภูมิร่างกายในขณะที่คุณกำลังนอนหลับ ซึ่งอาจจะเป็นการเปิดแอร์หรืออาบน้ำก่อนนอน

2. นอนในที่ๆสบาย

จากผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยยูทิกา สหรัฐอเมริกาพบว่าเบาะรองนอนนั้นมีผลต่อคุณภาพการนอนอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในงานวิจัยได้มีการทดลองในกลุ่มอาสาสมัครด้วยเบาะรองนอนประเภทต่างๆซึ่งจะเรียงลำดับความนุ่มและความแน่นนอนเบาะรองนอนแล้วพบว่า ที่นอนที่มีความนุ่ม ไม่แน่นจนเกินไปและรองรับสรีระร่างกายนั้นส่งผลให้อาสาสมัครหลับได้เร็วและหลับได้นานกว่า 6+ ชั่วโมง

3. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้เร็วขึ้นและหลับสนิทมากขึ้น เพราะจากงานวิจัยของ คณะแพทยศาสตร์คลินิกมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้ระบุว่าหลังจากที่คนเราได้ออกกำลังกายไปได้ 25 นาที ร่างกายจะเกิดการผลิตเซโรโทนินในสมองซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ลดอาการซึมเศร้าและลดระดับคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด ซึ่งถ้าหากคุณมีปัญหาหลับยากหรือสมองคิดฟุ้งซ่านไม่หยุด ลองออกกำลังกายในตอนเช้าหรือตอนเย็นจะช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น

4. แสงก็มีส่วนสำคัญ

แสงสว่างก็สามารถส่งผลต่อพฤติกรรมและคุณภาพในการนอนของมนุษย์ได้เช่นกัน จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ได้ระบุว่าการรับแสงที่ไม่สม่ำเสมอส่งผลต่อนาฬิกาชีวภาพ ทำให้หลับยากและตื่นได้ยากขึ้น และความมืดจะช่วยเร่งการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินซึ่งจะทำให้มนุษย์รู้สึกง่วงนอน หากคุณนอนไม่หลับ ลองปิดไฟห้องทั้งหมดให้มืดสนิทก็สามารถช่วยให้คุณหลับได้ง่ายขึ้น

5. ไม่เล่นมือถือก่อนนอน

ก่อนนอนควรงดการใช้มือถือหรือแท็บเล็ตสัก 1-2 ชั่วโมง จากผลงานวิจัยของภาควิชาอายุรศาสตร์และประสาทวิทยาแห่ง โรงพยาบาลบริกแฮมและสตรี สหรัฐอเมริกาแสงส่งผลกระทบต่อการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแสงสีฟ้า เมื่อมนุษย์จ้องไปที่หน้าจออุปกรณ์พกพาต่างๆอย่างเช่น มือถือหรือแท็บเล็ต แสงสีฟ้าจากหน้าจอจะทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวและประสิทธิภาพในการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน

6. ทานแป้งให้น้อยลง

อาหารการกินส่งผลต่อประสิทธิภาพการนอนอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงๆ ซึ่งจากงานวิจัยของสถาบันโภชนาการมนุษย์ สหรัฐอเมริกา ได้ระบุว่าการรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงก่อนนอนส่งมีผลให้มนุษย์นอนหลับได้ยากขึ้นและหลับไม่เต็มอิ่ม ในทางกลับกัน อาหารที่มีไขมันสูงสส่งผลให้มนุษย์นอนหลับได้ง่ายขึ้นและลึกยิ่งขึ้น ดังนั้น ลองปรับเปลี่ยนมื้อเย็นของคุณให้เป็นอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำก็อาจจะช่วยให้คุณหลับง่ายขึ้น

7. หากิจกรรมสนุกๆทำเพื่อผ่อนคลาย

แน่นอนว่าการที่คนเราได้ทำอะไรในสิ่งที่ชอบก็มักจะมีความสุข ซึ่งความสุขก็จะส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอนดอร์ฟินซึ่งเป็นสารแห่งความสุขออกมา หากคุณมีปัญหาหลับยากหรือหลับไม่สนิท ลองหากิจกรรมหรืองานอดิเรกสนุกๆที่คุณชื่นชอบทำระหว่างวัน ซึ่งอาจจะร้องเพลง เล่นดนตรี ปลูกต้นไม้ เล่นกับสัตว์เลี้ยง เล่นเกมในเว็บสล็อตออนไลน์ทำอาหาร ช็อปปิ้ง วาดภาพ ฯลฯ ทำสิ่งใดก็ได้ที่คุณชื่นชอบระหว่างวันเพื่อที่คุณจะได้หลับได้ง่ายขึ้น

8. งดเครื่องดื่มบางอย่าง

จากผลงานวิจัยของโรงพยาบาลเฮนรี่ ฟอร์ด สหรัฐอเมริกาได้ระบุว่าคาเฟอีนส่งผลต่อการนอนของมนุษย์ เพราะคาเฟอีนจะทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวและกระปรี้กระเปร่า อีกทั้งในงานวิจัยยังระบุคำแนะนำไว้ว่าควรงดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนนอนอย่างน้อย 6 ชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายได้หลับง่ายและหลับลึกมากขึ้น ซึ่งถ้าหากคุณชอบดื่มกาแฟ โกโก้ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง พยายามงดดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ก่อนนอนสัก 6 ชั่วโมงเพื่อที่คุณจะหลับได้ง่ายขึ้น

9. อ่านหนังสือก่อนนอน

หากคุณมีปัญหานอนไม่หลับหรือต้องใช้เวลาในการนอนหลับนาน คุณควรหาหนังสือสักเล่มมาอ่านก็อาจจะช่วยให้คุณหลับง่ายขึ้น เพราะจากงานวิจัยของสถาบัน UC ซานดิเอโกเฮลธ์ สหรัฐอเมริกา ได้ระบุว่าการอ่านหนังสือก่อนนอนมีผลต่อประสิทธิภาพการนอนของมนุษย์ในทางบวก ซึ่งในการวิจัยได้มีการทดลองในกลุ่มอาสาสมัครแล้วพบว่ากลุ่มที่อานหนังสือก่อนนอนนั้นหลับได้เร็วและหลับได้นานกว่า

10. ทานอาหารเสริมหรือปรึกษาแพทย์

หากคำแนะนำทั้ง 9 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นไม่เป็นผล เราขอแนะนำให้คุณลองทานอาหารเสริมที่คุณสามารถซื้อได้จากร้านขายยาอย่าง เช่น ฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตขึ้นมาตามธรรมชาติซึ่งจะช่วยในการนอนหลับ หรือในกรณีร้ายแรงจริงๆและไม่สามารถหาวิถีทางในการแก้ไขได้เลย คุณอาจจะอยู่ในภาวะความเครียด เราขอแนะนำให้คุณเข้าพบจิตแพทย์เพื่อขอคำปรึกษา

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับคำแนะนำวิธีการที่จะช่วยให้คุณสามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้น 10 ข้อที่คุณสามารถทำตามได้ง่ายๆ หากคุณชื่นชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ คอมเมนต์เพื่อให้กำลังใจและแบ่งปันไปให้เพื่อนๆของคุณได้อ่านกัน บทความหน้าจะเป็นอะไรโปรดติดตามรับชม