โรคนิ้วล็อกเกิดจากการอักเสบของปลอกหุ้มเอ็นรอบนิ้ว ทำให้เอ็นไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ตามปกติและอาจเกิดขึ้นที่นิ้วใดก็ได้ ผู้ที่เป็นโรคนิ้วล็อคจะมีอาการปวดที่โคนข้อนิ้ว บวม แดง ร้อน เมื่อเวลาผ่านไป อาการปวดจะแย่ลงและไม่สามารถขยับนิ้วหรือกำมือได้

สิ่งนี้อาจทำให้เกิดภาวะข้อยึดตามมาได้ หากบุคคลนั้นไม่ได้รับการรักษา อาการจะแย่ลงและอาจไม่สามารถเคลื่อนไหวใดๆ ได้เลย

8 ท่าบริหาร นิ้วล็อกแบบง่าย ๆ

1. ท่ากำมือ

ใช้มือข้างที่เป็นนิ้วล็อกหยิบลูกบอลเพื่อออกกำลังกายหรือหยิบอุปกรณ์จับยึดขนาดเล็ก กดค้างไว้ 2-3 วินาที ให้คุณปล่อยมือ และกางนิ้วออกให้กว้าง ทำซ้ำ 10 ครั้ง ในระหว่างวันสามารถทำได้หลายเซ็ตด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ลูกบอลสำหรับบริหารมือ

  1. ท่ากางนิ้ว

ใช้มือข้างที่เป็นนิ้วล็อกหยิบของชิ้นเล็กๆ เช่น กระดาษ ใช้ยางรัดผมที่ปลายนิ้วของคุณ ใช้นิ้วเกลี่ยไปเรื่อย ๆ จนกว่าหนังยางจะตึง กางออก 10 ครั้ง เท่ากับ 1 เซ็ต ทำ 3 เซ็ตใน 1 วัน

  1. ท่าหยิบของ

วางวัตถุขนาดเล็ก เช่น เหรียญ กระดุม บนโต๊ะ ใช้นิ้วของมือและนิ้วหัวแม่มือที่ได้รับผลกระทบ หยิบทีละนิ้ว ทำซ้ำเป็นเวลา 5 นาที ทำเช่นนี้วันละสองครั้ง

  1. ท่าคว้าของ

อีกท่าบริหาร นิ้วล็อควางกระดาษเช็ดมือหรือผ้าเช็ดปากบนโต๊ะ ใช้มือข้างที่ปวดจับไว้แน่น จากนั้นกดค้างไว้ 2-3 วินาทีก่อนจะปล่อยออกช้าๆ ทำซ้ำ 10 ครั้งสำหรับหนึ่งชุด ทำอย่างน้อยสองชุดต่อวัน

  1. ยืดคลายนิ้ว

เพื่อช่วยคลายความตึงของนิ้วที่เป็นนิ้วล็อก ให้กางนิ้วออกกว้างๆ ค้างไว้สองสามวินาที จากนั้นกดลงและกดค้างไว้สองสามวินาที คุณยังสามารถสลับดันขึ้นค้างไว้สองสามวินาที ในการจบ ให้ยกนิ้วหัวแม่มือขึ้นแล้วลองดันกลับและกดค้างไว้สองสามวินาที การยืดนี้สามารถทำได้บ่อยเท่าที่คุณต้องการ แต่อย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน

  1. ท่าแยกนิ้ว

การยืดนี้คล้ายกับท่านิ้วจรดปลายเท้า แต่กดนิ้วเข้าหากันเป็นรูปตัววี ใช้นิ้วชี้และนิ้วโป้งของมืออีกข้างกดนิ้วรูปตัว V เข้าด้วยกัน ทำซ้ำ 5 ครั้ง 3 เซ็ตต่อวัน

  1. ท่าม้วนนิ้ว

วางมือของคุณบนโต๊ะโดยใช้ข้อศอกหากคุณต้องการ และหันฝ่ามือเข้าหาลำตัว กำนิ้วของคุณหลวมๆ แล้วยื่นนิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือออกไปจนสุด ค้างไว้ 2-3 วินาที แล้วทำซ้ำ 10 ครั้ง

สรุป

สิ่งสำคัญคือต้องยืดนิ้วเป็นประจำเพื่อให้นิ้วมีความยืดหยุ่นด้วยท่าบริหาร นิ้วล็อคหากนิ้วของคุณเริ่มรู้สึกตึงหรือเจ็บ ให้หยุดพัก มิฉะนั้น คุณอาจพบอาการที่รุนแรงมากขึ้น เช่น นิ้วติด นิ้วแข็ง หรือชาและปวดตามข้อนิ้ว

หากคุณสังเกตเห็นอาการเหล่านี้คุณควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด การรักษาจะขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรงของอาการ การรักษาอาจมีได้หลายวิธี ได้แก่ การใช้เฝือกหรือการยืดนิ้ว อาจให้ยาปฏิชีวนะเพื่อช่วยบรรเทาอาการ