เคล็ดลับการดูแลขนน้องหมาให้เงางาม ไม่ร่วงหลุดง่าย
ตามธรรมชาตินั้นขนของสุนัขมักจะมีการร่วงหรือผลัดขนอยู่แล้ว  แต่ในสุนัขบางตัวก็อาจมีปัญหาเรื่อง ขนร่วงที่เกิดจากสุขภาพเส้นขนไม่แข็งแรง ขาดความเงางาม ดูแล้วไม่นุ่มหนา ก่อนไปถึงเรื่องการดูแลขนของน้องหมาให้มีขนสวยแข็งแรง เราควรทราบก่อนว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ก่อให้เกิดปัญหาขนร่วงของสุนัข  ดังนี้

– ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ     เพราะสารอาหารคือปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ผิวหนังและเส้นขนของสุนัขแข็งแรง เงางาม หากได้รับสารอาหารไม่เพียงพอหรือไม่มีคุณภาพ ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดขนหลุดร่วงได้

ภาวะแพ้  สุนัขขนร่วงบางครั้งอาจเกิดจากอาการแพ้ได้ เช่น แพ้แชมพู  แพ้น้ำลาย  แพ้อาหาร แพ้น้ำลาย หรือรวมไปถึงสิ่งแวดล้อมรอบตัว เช่น สนามหญ้า ดินทราย ที่อยู่อาศัย เป็นต้น เจ้าของสุนัขจึงควรดูแลเรื่องสุขอนามัยให้เหมาะสม  และหมั่นสังเกตว่าน้องหมามีอาการผิดปกติ ว่าจะเข้าข่ายจะอยู่ในภาวะแพ้หรือไม่

– การเจ็บป่วย รู้หรือไม่ว่าโรคหรืออาการป่วยบางอย่างนั้น สามารถส่งผลให้ขนหลุดร่วงได้  ปัจจัยลำดับต้นๆ คือโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร  เพราะทำให้การดูดซึมสารอาหารทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ระบบฮอร์โมนก็แปรปรวน ส่งผลให้น้องหมาเครียด และเกิดขนร่วงตามมาได้

– เกิดการติดเชื้อ  นับว่าเป็นอาการที่พบได้บ่อย เกิดจากการรักษาความสะอาดที่ไม่ดีพอ มีเห็บ หมัด ไร อาศัยอยู่บริเวณผิวหนัง    ส่งผลให้ผิวหนังเป็นเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรีย   ขนของน้องหมาจึงร่วงเป็นหย่อมๆ หรือเป็นกระจุก

          เมื่อรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้น้องหมาขนหลุดร่วงแล้ว  คราวนี้เราก็มาดูวิธีการดูแลขนน้องหมาให้มีสุขภาพดีกันได้เลย

         1.ดูแลเรื่องอาหารการกินให้เหมาะสม  เจ้าของสุนัขควรเลือกอาหารคุณภาพสูง มีสารอาหารครบถ้วน  มีกรดไขมันโอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 ที่ช่วยบำรุงเส้นขน หรืออาหารสำหรับสุนัขในแต่ละช่วงวัย

  1. ป้องกันเห็บหมัด เห็บหมัดคือต้นตอปัญหาผิวหนังของน้องหมา คนเลี้ยงควรสำรวจว่าในตัวของน้องหมามีเห็บหมัดอยู่ตรงไหนบ้าง อย่าปล่อยให้เกิดแผลหรืออาการระคายเคือง  เพราะจะทำให้ขนร่วง  วิธีปฏิบัติที่ถูกต้องคือพาสุนัขไปฉีดวัคซีน หรือดำเนินการกำจัดเห็บหมัดตามระยะเวลาที่กำหนด และหากเลี่ยงได้ก็ไม่ควรพาน้องหมาไปคลุกคลีกับสุนัขตัวอื่น เพราะอาจเสี่ยงต่อการติดเห็บหมัดหรือติดเชื้อได้
  2. ใส่ใจเรื่องการอาบน้ำ เพราะการอาบน้ำตัดขนหมาช่วยให้ขนของน้องหมาสะอาด ปราศจากเชื้อและสิ่งปกปรก อันดับแรกคือเลือกแชมพูให้ตรงกับเส้นขนของสุนัขแต่ละสายพันธุ์ ไม่นำแชมพูของสุนัขโตมาใช้กับลูกสุนัข เพราะเสี่ยงต่อการแพ้หรือผิวหนังอักเสบจนขนหลุดร่วง ส่วนเรื่องการอาบน้ำก็อาบเดือนละ 1 – 2 ครั้ง หรืออาจมีการเปลี่ยนแปลงตามกิจกรรมหรือการดูแลเฉพาะเจาะจงของแต่ละสายพันธุ์
  3. แปรงขนอย่างสม่ำเสมอ น้องหมาขนสั้นแปรงอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ส่วนขนยาวก็ สัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้ง การแปรงขนเป็นประจำมีข้อดีคือ ลดการพันกันของเส้นขน และยังเป็นการกระตุ้นน้ำมันของขนให้กระจายตัว ทำให้ขนไม่แห้ง เส้นขนเงามีสุขภาพดี
  4. อย่าให้มีพยาธิ ควรกำจัดพยาธิด้วยการให้ยาหรือพาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อให้น้องหมามีสุขภาพกายและสุขภาพขนที่ดีอยู่เสมอ