สหการประมูลเผยทิศทางธุรกิจประมูลรถยนต์มือสองปีนี้ยังคงแข่งขันรุนแรง งัดกลยุทธ์สร้างความพึงพอใจและตอบสนองความต้องการลูกค้าทุกเซกเมนท์ ยอมรับตลาดประมูลรถต่างจังหวัดหดตัว 50% เร่งขยายตลาดรถบ้าน-รถไฟแนนซ์ เพิ่มทางเลือกลูกค้ารถมือสอง

น.ส.เสาวลักษณ์ ชัยเดชสุริยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหการประมูล จำกัด เปิดเผยถึงทิศทางของตลาดประมูลรถยนต์มือสองในปีนี้ว่า ธุรกิจนี้ยังคงมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากผู้ให้บริการทุกรายมีเป้าหมายที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ทำให้ต้องใช้กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ซื้อและผู้ขายทุกกลุ่ม เชื่อว่าการแข่งขันดังกล่าวจะทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ทั้งในเรื่องการให้บริการ รวมถึงคุณภาพของรถยนต์มือสอง ซึ่งจะต้องตอบโจทย์ลูกค้าให้มากขึ้น สำหรับการให้บริการของสหการประมูลจะเน้นกิจกรรมที่สามารถทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ ในขณะเดียวกันก็จะไม่หยุดค้นหาว่าอะไรคือสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังและต้องการมากที่สุด ที่สำคัญได้ให้ความสำคัญกับนโยบายในการปรับปรุงและพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับการแข่งขันของตลาด

สำหรับการประมูลต่างจังหวัด น.ส.เสาวลักษณ์ให้ความเห็นว่า ตลาดยังคงมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวมากกว่าในกรุงเทพฯ แต่เชื่อว่าการประมูลสัญจรในภูมิภาคต่างๆ ของสหการประมูลน่าจะมีความถี่น้อยลงจากปีที่ผ่านมา ซึ่งในแต่ละเดือนเคยจัดประมูลทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์มือสองกว่า 30 รอบ ในปีนี้น่าจะหดตัวลงร้อยละ 50 เหลือเพียง 15 รอบ เนื่องจากการแข่งขันของตลาดทำให้ไฟแนนซ์มีทางเลือกในการส่งรถประมูลขายทอดตลาดมากขึ้น ที่สำคัญสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าของรถยนต์มือสองเริ่มกระจายส่งสินทรัพย์ไปหลายๆ บริษัท ซึ่งในอดีตนั้นมักเลือกที่ใดที่หนึ่งเป็นผู้ดำเนินการประมูล เพราะต้องการกระจายความเสี่ยงให้มีผู้ประมูลขายที่หลากหลายยิ่งขึ้น