มศว เสียงอ่อย! ยอมรับเฉลยข้อสอบ รอง ผอ.- ผอ. ผิดพลาดจริง 6 ข้อ จาก 400 ข้อ เป็นข้อสอบ ผอ. 4 ข้อ รอง ผอ. 2 ข้อ แจงเพราะโจทย์ไม่ชัดเจน อีกทั้งรูปแบบการออกข้อสอบคลาดเคลื่อน เผยขออภัยพร้อมยันไม่นิ่งนอนใจ เร่งสรุปรายงานผล หารือ สพฐ. ช่วยเหลือเยียวยาผู้เข้าสอบทุกคน ด้าน ผู้พลาดสอบฯ พอใจเตรียมเดินหน้าฟ้องศาลปกครองคุ้มครองสิทธิ และวอน สพฐ. ตั้งคณะกรรมการกลาง ตรวจข้อสอบใหม่ และระงับการแต่งตั้ง ผอ.- รอง ผอ. ที่สอบผ่าน เชื่อคะแนนที่ได้ไม่ใช่คะแนนที่แท้จริง

 

วันนี้ (24 เม.ย.) ที่สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) รศ.ดร.สุทธิวรรณ พีรศักดิ์โสภณ ผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา มศว แถลงข่าวกรณีผู้สอบคัดเลือกตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา ประจำปี 2558 ร้องเรียนการออกข้อสอบที่มีความผิดพลาดในการตรวจข้อสอบ โดยมีกลุ่มผู้เข้าสอบที่ได้รับผลกระทบในการสอบครั้งนี้ เข้าร่วมรับฟัง ประมาณ 40 คน ว่าหลังจาก มศว ทราบเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีการตั้งคณะกรรมการ โดยมีผู้เชี่ยวชาญในการออกข้อสอบเข้ามาตรวจสอบข้อสอบทั้งหมด ซึ่งพบว่า มีความผิดพลาดเกิดขึ้นจริง โดยเป็นความผิดพลาดในข้อสอบ 6 ข้อ จากข้อสอบทั้งหมด 400 ข้อ แบ่งเป็น ข้อสอบในส่วนของผอ.4 ข้อ และรอง ผอ. 2 ข้อ ทั้งนี้ ความผิดพลาดดังกล่าวนั้น จะเป็นในส่วนของคำถามที่ไม่ชัดเจน และรูปแบบการจัดข้อสอบที่เว้นวรรคผิดพลาด ทำให้คำตอบคลาดเคลื่อน อย่างไรก็ตาม ความผิดพลาดดังกล่าวคิดเป็น 1.5% ซึ่งทางวิชาการถือว่าเป็นความคลาดเคลื่อนที่สามารถยอมรับได้

“มศว ต้องขออภัยในความผิดพลาดครั้งนี้ และจะรับผิดชอบในข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยเร่งสรุปรายละเอียด รวมถึงข้อเสนอแนะต่างๆ จากกลุ่มผู้เข้าสอบที่ได้รับผิดกระทบ รายงานและไปหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้เร็วที่สุด เพื่อจะหาวิธีการช่วยเหลือ เยียวยาให้ความเป็นธรรม ยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย เพราะเราเข้าใจความรู้สึกของผอ.และรองผอ. ผู้เข้าสอบทุกคน ดังนั้น อยากให้ทุกคนไม่ต้องกังวล ทุกการดำเนินงานของมศว ล้วนคำนึงถึงประโยชน์ของอาจารย์ผู้เข้าสอบทุกคนอย่างแน่นอน” รศ.ดร.สุทธิวรรณ กล่าว

รศ.ดร.สุทธิวรรณ กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าแม้จะเป็นความผิดพลาดที่เล็กน้อย แต่ก็มีส่วนกระทบต่อผู้เข้สอบ มศว จะนำข้อผิดพลาดดังกล่าวไปปรับปรุงการบริการออกข้อสอบให้มีความรัดกุมมากขึ้น แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมาการออกข้อสอบ การบริการการสอบ มศว จะมีกระบวนการที่รัดกุม เข้มงวด โปร่งใส และมีการระมัดระวังในการตรวจข้อสอบที่ดีอยู่แล้ว

ด้าน นายกิตติภพ ภวณัฐกุลธร ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2 กล่าวว่า เมื่อ มศว ออกมายอมรับว่ามีความผิดพลาดในส่วนของข้อสอบ การเฉลยคำตอบ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ทั้งนี้ ในกระบวนตรวจสอบข้อสอบที่ มศว จัดตั้งขึ้นนั้นแม้จะเป็นผู้เชี่ยวชาญ แต่ก็เป็นผู้ที่อาจมีส่วนได้ส่วนเสียในการออกข้อสอบ ดังนั้น ตนอยากเสนอให้มีการตรวจสอบข้อสอบใหม่อีกครั้ง และควรมีการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบข้อสอบ กระดาษคำตอบ และการเฉลยข้อสอบ โดยคณะกรรมการชุดนี้ อยากให้มีตัวแทนจาก สพฐ. ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในการสอบครั้งนี้ โดยขอให้มีตัวแทนผู้เข้าสอบ เป็นผู้ร่วมสังเกตการณ์ เพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้เข้าสอบทุกคน และให้ได้ผลคะแนนที่แท้จริง

“อยากให้ทาง สพฐ. ระงับการแต่งตั้งผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการโรงเรียนที่สอบผ่าน และกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาไว้ก่อน เพราะไม่แน่ชัดว่าคะแนนที่ได้นั้นเป็นคะแนนที่แท้จริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ในกลุ่มของผู้ที่พลาดจากการสอบจะยื่นฟ้องศาลปกครองให้คุ้มครอง สิทธิ และหาก สพฐ. ไม่มีการดำเนินการใดๆ ช่วยเหลือหรือระงับการแต่งตั้งฯ ก็จะเดินหน้าเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อไป”นายกิตติภพ กล่าว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


24 เมษายน 2558 16:53 น. (แก้ไขล่าสุด 24 เมษายน 2558 17:58 น.)