เลิกใช้ผิดกันสักทีกับคำว่า คะ / ค่ะ ใช้ให้ถูกต้องได้อย่างไร มาศึกษากัน

หนึ่งในคำที่ผู้หญิงไทยมักจะใช้ผิดกันมากก็คือการใช้ คะ / ค่ะ แม้ว่ามันอาจจะไม่ใช่ความผิดที่ร้ายแรงอะไรจนถึงขั้นทำให้ความหมายของรูปประโยคเสีย แต่การใช้คำในภาษาไทยให้ถูกต้องก็ถือเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญกันบ้าง

ทีนี้จะใช้ให้ถูกต้องกันอย่างไร เราลองมาดูแบบเบื้องต้นที่เข้าใจได้ง่ายๆ กันเถอะ…

การใช้ คะ ที่ไม่มีไม้เอกอยู่บนตัว ค.ควาย จะใช้กับประโยคคำถามหรือการเรียก เช่น ทำอะไรอยู่คะ?, ชิ้นนี้ขายเท่าไหร่คะ, หัวหน้าคะ พรุ่งนี้มีประชุม ฯลฯ ตรงนี้จำได้ง่ายๆ ว่าเสียง คะ ที่ออกมาจะเป็นเสียงสูง

การใช้ ค่ะ ที่มีไม้เอกอยู่บนตัว ค. ควาย จะใช้กับประโยคทักทาย, ประโยคบอกเล่าต่างๆ, การตอบคำถาม หรือการขานรับ เช่น สวัสดีค่ะ, วันนี้ไปตลาดมาค่ะ, ชิ้นนี้ขาย 30 บาทค่ะ, รับทราบค่ะ ฯลฯ ตรงนี้จำได้ง่ายๆ ว่าเสียง ค่ะ ที่ออกมาจะเป็นเสียงต่ำ เกมส์ยิงปลา

อันที่จริงแล้วสำหรับคนที่ผันวรรณยุกต์เป็นก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร เนื่องจากเห็นแค่แว่บเดียวก็ทราบแล้วว่ารูปประโยคนั้นๆ จะต้องใช้ คะ หรือว่าใช้ ค่ะ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีผู้หญิงไทยจำนวนไม่น้อยเลยที่ไม่เข้าใจในเรื่องนี้ จึงมักจะสะกดผิดกันเป็นประจำ ขณะที่บางคนก็เลือกที่จะตัดปัญหา ด้วยการใช้ คะ เพียงอย่างเดียว หรือใช้ ค่ะ เพียงอย่างเดียวในทุกรูปประโยคไปเลย

นอกจากนี้ก็ยังมีอีกคำที่ควรรู้ไว้ก็คือ นะคะ คำนี้จะไม่มีทางสะกดเป็น นะค่ะ ได้โดยเด็ดขาด

เมื่อทราบกันแล้วถึงหลักการใช้ คะ / ค่ะ ที่ถูกต้อง ก็หวังว่าจะนำเอาไปหัดใช้ โดยเริ่มต้นง่ายๆ แค่การพิมพ์แชทกับเพื่อนฝูง เมื่อใช้อย่างถูกต้องไปนานๆ ก็จะกลายเป็นสิ่งที่ติดตัวไปเอง ทีนี้การนำมาใช้ในรูปแบบที่เป็นทางการมากขึ้น เช่นการเขียนเอกสารสำคัญ ก็จะมีความถูกต้องในแง่ของการสะกดคำ ซึ่งถือเป็นเรื่องดีสำหรับตัวของผู้ใช้เองด้วย